Wednesday, September 9, 2009

โชว์แต่ละ Post แบบย่อ แล้วให้คลิกเพื่ออ่านที่เหลือ

วิธีทำให้หน้า Homepage ของ Blogger แสดง Post ย่อๆ หรือที่เรียกว่า Post Excerpt (เซิพๆ) จะได้แสดงโพสได้มากๆ ในหน้าโฮมเพจ เพื่อให้ดูเหมือนบล็อก Magazine หรือเหมือน read more ใน WP ได้ แบบที่คุณกำลังเห็นใน blog นี้ ทุกๆ โพสต์ จะถูกย่อไว้ แล้วให้คลิกเพื่ออ่านที่เหลือ

เริ่มสนุกกันแล้วใช่ป่ะ ผมเองก็ตื่นเต้นเหมือนกับเพื่อนๆ ทุกคน ที่ได้ลองเทคนิคใหม่ๆ ว้าว มันสุดยอดจัง แหมมเกือบลืมแบ่งเวลาไป update post ใน blog ด้วยล่ะ อิอิ อย่ามือแต่หนุกกับ ลูกเล่นจนลืม

เอาล่ะครับ ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ และก็ไม่มีอะไรที่ทำแล้วสมหวังทุกอย่าง ดังนั้นบอกไว้ก่อนว่าวิธีทำนี้ ถ้าจะให้โพสเก่าแสดง Post เป็น Excerpt ด้วย ก็คงต้องเปิด Edit มันออกมาทีละโพสใหม่ด้วย เดี๋ยวจะรู้ว่าทำไม มาเริ่มกันเลยครับ




1. ล็อกอินเข้า Blogger ของคุณ

2. ไปที่หน้า Template Edit

3. คลิกที่ช่อง Expand Widgets

4. มองหาโค้ด /head แล้วใส่โค้ดด้านล่างก่อนมัน (/head )



Note: ไปดาวน์โหลด Code ได้ครับ ไม่ต้องพิมพ์เอง อยู่ด้านล่างสุด

5. มองหาโค้ด แล้วใส่โค้ดด้านล่างตามภาพต่อท้ายตามมาติดๆ



6. ไปที่เมนู Dashboard Settings (ตั้งค่า) > Formatting (เมนูย่อยที่ 3) เลื่อนหน้าลงไปให้สุด แล้วจะพบกับช่องใส่ Post Template ในช่องนี้ จะเป็นการใส่คำสั่งเพื่อทุกครั้งที่เราโพส เราจะได้รู้ว่าโพสที่ต้องการแสดงในหน้าโฮมเพจย่อๆ นั้นยาวถึงแค่ไหน และโพสที่เหลือที่ต้องการแสดงในหน้าโพสเต็มๆ นั้นเริ่มตั้งแต่บรรทัดใด ดูภาพ



7. ทุกครั้งที่โพสใน Blogger คุณก็จะเห็นเจ้าโค้ดสองชุดจากขัั้นตอนที่ 6 ทุกครั้ง เพื่อจะได้แบ่งโพสให้แสดงได้ถูกว่าจะให้แค่ไหนแสดงในหน้าโฮมเพจย่อๆ และเริ่มให้แสดงโพสเต็มที่บรรทัดเท่าไหร่อย่างที่บอกในขั้นตอนที่ 6 ดูภาพหน้าสร้างโพสใหม่จะกลายเป็นแบบนี้



สุดท้ายต้องบอกว่านี่เป็นวิธีที่ง่าย ที่ดีที่สุดเท่าจะหาได้ในการทำ Post Excerpt ใน Blogger ถ้าคุณมองหาวิธีที่ง่ายกว่านี้ ผมก็ต้องขอแสดงความเสียใจด้วยครับ แต่ที่เห็นใน Blogger ของผมๆ ผมใช้เวลาแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้นในการปรับแต่งให้มันสามารถแสดงเป็น Blog Magazine อย่างที่เห็นได้ เพราะฉนั้นลงมือทำเลยครับ แล้วจะรู้ว่าไม่ยากเกินความสามารถแน่นอน แล้วพบกันใหม่
(จากผู้อ่าน: ผมได้ลองทำดู แล้ว ไม่ยากครับ ทำได้ง่ายๆ )

Download Code ทั้งสองชุดที่แสดงไปจะได้เอาไป copy – paste ไม่ต้องพิมพ์ใหม่


No comments:

Post a Comment