Friday, September 11, 2009

อยากรู้ทำไมถึงไม่รวยซักที ลองถามตัวเอง

วันนี้ผมจะมาโพสอะไรที่แตกต่างจากเดิมซักหน่อย ซึ่งใครจะหาว่าผมคิดบ้าก็ยอม ถ้ามันจะทำให้ใครหลายคนคิดได้ก็เอาวะ หลายคนอาจจะคิดว่าไม่เกี่ยวอะไรกับเนื้อหาใน DML แต่ที่จริงแล้ว นี่แหละคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไร มันคือส่วนผสมสำคัญของการประสบความสำเร็จของทุกอาชีพการงาน มันเป็นบทสรุปของข้อคิดที่จะทำให้รวย

หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาแล้วหลายครั้งหลายหน แต่ที่ผมมาบอกคุณไม่ใช่เพราะผมคิดว่าหลายจะยังไม่่เคยได้ยินบทสรุปของข้อคิดเหล่านี้ แต่มาบอกเพราะผมคิดว่า เมื่อผมเห็นว่ามันได้ผลจริง ผมก็มีหน้าที่ๆ จะมาเอามือตบไปที่ไหล่ของคุณว่า เฮ้ย! นี่แหละที่เป็นของจริง ที่จะช่วยให้คุณหลุดพ้นจากความจนได้ นี่แหละคือสิ่งที่ทำให้ผมหลุดพ้นมาแล้ว และคุณก็ทำได้เช่นกัน
เป็นไปได้หรือไม่ว่า ลึกๆ แล้วคุณคิดว่าเงินคือตัวปัญหา หลายคนได้ยินได้ถูกฝังหัวมาว่า เงินไม่ใช่ทางออกของทุกสิ่ง เงินซื้อไม่ได้ทุกสิ่ง ใช่ผมไม่เถึยง แต่คิดแบบนี้ ไม่สร้างประโยชน์อะไร จะว่าไปมันผิดมากๆ เงินไม่ใช่สิ่งเลวร้าย เงินช่วยคุณได้ ช่วยคนอื่นที่ลำบากกว่าคุณได้ นั่นคือสิ่งที่คนที่รวยที่สุดในโลกเคยบอก (Bill Gates) ลองถามตัวเองดูให้ดีว่าคุณอยากรวยแค่ไหน ต้องบอกตัวเองว่าอยากรวยจริงๆ ก่อน แล้วคุณจะรวยแน่นอน ผมลองแล้ว ได้ผลอย่างน่าประหลาด จนลืมไปแล้วว่ามันเปลี่ยนชีวิตผม เมื่อก่อนผมไม่เคยรู้ตัวเองเลยว่าในใจลิึกแล้วผมขยะแขยงคนรวยแค่ไหน เพราะจากประสบการณ์ของผมเจอแต่คนรวยงี่เง่า แต่พอผมเลิกคิดแบบนี้ บอกตัวเองว่ามันไม่เกี่ยว ทำให้ผมเห็นโลกอีกแบบไป ชีวิตก็เริ่มดีขึ้นทันตาเห็น

คุณเฝ้านึกถึงแต่จำนวนเงินเดิมๆ ที่เคยๆ ได้หรือเปล่า? เช่น เงินเดือน ค่าจ้าง คิดถึงเงินจำนวนเท่าไหน บ่อยๆ ระวัง! คุณก็จะได้แต่เงินจำนวนเงินนั้นเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่ได้โม้ เรื่องจริง ผมลองมาแล้ว (ใครที่รับเงินเดือนเป็นกันทุกคน เพราะเฝ้าแต่รอเงินเดือนออก นึกภาพในหัวถึงแต่จำนวนเงินเดิมๆ นั่นคือภัยร้ายที่ไม่รู้ตัว ดังนั้น ถ้าอยากรวยขึ้น ซึ่งก็คือการอยากได้เงินมากขึ้น คุณต้องนึกถึงตัวเลขที่ต้องการจริงๆ ที่มากกว่าเดิม มากที่สุด เท่าคิดว่าอยากได้ ไม่ใช่เงินที่ได้รับประจำ)
คุณไม่เคยตั้งเป้าหมายหรือไม่? ว่าอยากได้เงินเท่าไหร่ต่อเดือน อยากได้เงินเท่าไหร่ต่อเดือน ให้ท่องเอาไว้บ่อยๆ แล้วจะเห็นผล (ข้อนี้จะคล้ายๆ ข้อที่แล้ว แต่ขอย้ำอีกหน่อย)
คุณมักลืมจัดลำดับความสำคัญหรือไม่? ในสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน การจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันสำคัญมาในทุกวัน ทำในสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนเสมอ อย่าตามใจตัวเอง สิ่งนี้เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผมหลุดรอดมาได้ถึงทุกวันนี้จากที่เคยเป็นหนี้เป็นแสน ตกงาน ไม่มีเงินซักบาท แถมโดนทวงหนี้ทุกวัน
คิดว่าอะไรก็เป็นไปไม่ได้ มองอะไรเป็นความยากเย็ญไปหมดหรือไม่ เปลี่ยนความคิดซะ เพราะในโลกนี้ไม่มีอะไรเกินความสามารถของมนุษย์ไปได้ ไม่มีใครฉลาดแต่เกิด ถ้าคนๆ หนึ่งรวยได้ อีกคนก็ต้องรวยได้เช่นกัน
คุณให้เวลากับสิ่งที่จะทำให้คุณรวยพอแล้วหรือไม่? ถ้าคิดว่าทำแล้ว อาจจะยังไม่พอ… มันไม่ใช่แค่คำพูดที่ผมอยากจะให้คุณคิดว่าผมเป็นคนช่างคิดช่างเขียน แต่มันเป็นกฎของจักรวาลที่ผมเองก็ยังงงและก็แทบไม่อยากเชื่อเลยว่ามันแค่นี้เองเหรอที่จะทำให้รวยได้

“You might be expecting more….

BUT you will not get more than you have to give,

that’s just the way it is!”

STEVE LUKATHER




No comments:

Post a Comment