Wednesday, September 9, 2009

แปลกจัง ทำไมคนคลิก Ad น้อย

เดี๋ยวนี้คลิกกันน้อยลง เนื่องจากหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งถ้าใครพบว่าตัวเองทำเว็บ whitehat แล้วเจอเหตุการณ์แบบนี้ คือมีคนเข้าเพียบ แต่ไม่มีคลิกเลย แม้แต่คลิกเดียว เหมือนกับบล็อก DML แห่งนี้ ซึ่งผมก็รู้ดีอยู่แล้วว่าทำบล็อกแบบนี้ไม่มีใครคลิก Ad หรอก แต่ก็ทำเพราะอยากทำ และโพสนี้ก็น่าจะเป็นประโยชน์ได้มากสำหรับทุกคนที่เจอเหตุการณ์เช่นเดียวกันนี้ ซึ่งผมจะมาแจกแจงให้ฟังดังนี้
ทำไมไม่มีใครคลิก Ad เลย



เหตุผลที่ 1. เห็นแล้วรู้แล้วว่า ad มันคืออะไร

หลังที่ Google AdSense เกิดขึ้นมาได้จะสิบปี ป่านนี้นักท่องเว็บทุกคนจำกันได้หมดแล้วว่าคลิกไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น การเห็น ป้ายโฆษณา Contextual Ad ก็เหมือนสัญญาณบอกเหตุไม่ให้คลิกนั่นเอง ดังนั้น ถ้าคุณพบว่าเว็บคุณมีคนเข้ามากมาย แต่ไม่มีใครคลิก คุณ ก็ต้องลืมกฎทุกอย่างวิธีทุกวิธีที่เคยเรียนรู้มา อย่างเช่นของการทำให้ ad กลมกลืนกับเว็บ เพราะมันไม่ช่วยอะไรอีกต่อไปแล้ว แล้วปรับเปลีี่ยนให้หน้าตาของ Ad ประหลาดขึ้น เปลี่ยน font เปลี่ยนสีให้ประหลาดๆ ไม่ให้จำได้ ไม่ให้เหมือนเดิม ลองเอาไปทำดู ขนาด ezinearticles.com ยังเปลี่ยน font ของ ad ซะแปลกประหลาด ผมว่าเขาก็คงเจอปัญหาเดียวกันนี้เองแน่นอน

เหตุผลที่ 2. บทความดีเกินไป!!

ใช่แล้วครับ คุณได้ยินไม่ผิดแน่นอน สิ่งนี้ถูกทดสอบมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ถ้าคุณจัดหาบทความดีๆ ยาวๆ ครบถ้วนกระบวนความ ให้ความรู้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ผู้อ่านก็จะไม่รู้สึกว่าต้องการอะไรเพิ่มอีก ดังนั้น ก็จะไม่มีการคลิกเกิดขึ้น ตรงกันข้าม ถ้าคุณให้บทความที่ขาดๆ เกินๆ อ่านไม่รู้เรื่อง หรือมีแค่ไทเทิ้ล ให้ฉงวยงวยงง ผู้อ่านก็จะได้รับความรู้สึกที่อยากจะหลีกหนี หรือต้องการจะหาข้อมูลเพื่ออ่านต่อ และผลที่ตามมาก็คือ หาอะไรที่ใกล้ที่สุดคลิกไปก่อน เพื่อจะได้ออกจากที่ตรงนั้น

เหตุผลที่ 3. คุณทำ Whitehat

เหตุผลนี้ก็จะคล้ายๆ กับ ข้อ 2 นั่นเอง บางครั้งทำเว็บหน้าตาแย่ๆ ปั่นบทความมั่วๆ ก็ทำให้โอกาสการได้รับคลิกมีมากกว่า ซึ่งถ้าผมพูดแบบนี้เมื่อ 3-4 ปีก่อน ทุกคนคงหาว่าผมบ้า แต่วันนี้ทุกอย่างมันได้เปลี่ยนไปแล้วตั้งแต่คนจำ ad กันได้หมดว่าคลิกเข้่าไปแล้วจะเจออะไร แต่ก็ไม่เสมอไปนะครับ ว่าทำ whitehat แล้วจะไม่มีคนคลิก มันขึ้นอยู่กับประเภทของบททความด้วย ซึ่งดูได้จากเหตุผลต่อไป

เหตุผลที่ 4: บทความของคุณไม่ได้เขียนมาเพื่อผู้ซื้อ

บทความมีหลายประเภท ต่อละประเภทก็จะดึงดูด traffic คนละแบบกันเข้ามา ผมเคยทำเว็บเกี่ยวกับการแก้ปัญหาเครื่องคอม มีคนเข้ามากันล้นหลาม แต่ไม่มีคนคลิก ก็เพราะว่าคนที่เข้ามาสนใจแต่การแก้ปัญหาเครื่องคอมของเขาเท่านั้น และบทความของผมก็ให้คำตอบได้อย่างครบถ้วนจริงๆ ซึ่งพอเขาได้คำตอบครบ เขาก็จะไม่สนอะไรอย่างอื่นอีกต่อไป พอได้คำตอบก็ปิดเว็บผมทันที ทำให้ไม่เกิดคลิกขึ้น ดังนั้นบทความที่จะทำให้เกิด traffic ที่มีคนคลิก ก็จะมีสองอย่าง อย่างแรก บททความที่มีเนื้อหาไม่ครบ แล้วตามด้วยป้ายโฆษณา หรือ ถ้าแบบถูกทำนองคลองธรรมก็จะเป็น บทความที่พูดถึงการเลือกซื้อ ซื้ออย่างไร ซื้อราคาแบบไหน ซื้อรุ่นอะไรดี (product review) นั่นแหละที่จะดึงดูด traffic ที่กำลังคิดจะซื้ออะไรบางอย่าง ที่จะทำให้ป้ายโฆษณา affiliate หรือป้าย adsense เกิดการคลิกขึ้น จบข่าว

No comments:

Post a Comment